Trong những năm qua, phương pháp dạy học theo Mô hình giáo dục tích hợp các môn học (gọi tắt là giáo dục Stem) đang đem đến nhiều hiệu ứng tích cực tại các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, qua đó tạo động lực để giáo viên tích cực nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo; học sinh ham học hỏi gắn kết giữa lý thuyết với thực hành…

 

Trường THCS Thạch Linh hiện có 825 học sinh với 47 cán bộ, giáo viên, ngay sau khi ngành giáo dục đào tạo thành phố triển khai phương pháp giáo dục Stem,trường THCS Thạch Linh đã triển khai đến các khối lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giúp học sinh nâng cao khả năng tư duy, vận dụng linh hoạt các kiến thức, hiểu biết từ các môn học vào thực tiễn, qua đó góp phần hình thành phẩm chất năng lực cho học sinh; khuyến khích giáo viên và học sinh tham gia nghiên cứu khoa học.

Với quyết tâm của ban giám hiệu nhà trường và nỗ lực tập thể giáo viên, đến nay việc triển khai thực hiện dạy học tích hợp STEM đã phát huy hiệu quả. Đặc biệt, với những học sinh chưa tự tin trong học tập cũng hăng hái tham gia, bởi với mỗi sản phẩm tạo ra, các em đều phải thảo luận, đóng góp ý tưởng và tự thuyết minh trước lớp. Nhờ vậy, các em đã hình thành và rèn luyện cho mình được nhiều kỹ năng như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lắng nghe tích cực …

Sản phảm Giấm Táo của các em học sinh trường THCS Thạch Linh được đánh giá cao và đã bán ra thị trường được người tiêu dùng ưa chuộng.

Dạy học theo định hướng giáo dục STEM là phương pháp giáo dục tích hợp các yếu tố về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. Ngay sau khi Sở GD& ĐT có chủ trương đưa giáo dục STEM vào các trường học, phòng GD và ĐT thành phố đã xây dựng đề án cụ thể theo 3 giai đoạn: Tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán; Chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất; Tập huấn cho giáo viên toàn thành phố, kết hợp công tác tuyên truyền, đồng thời triển khai thí điểm giáo dục STEM trên địa bàn tương ứng với các cấp học. Sau khi được truyền đạt theo phương pháp dạy học STEM, học sinh đã có nhiều thay đổi tích cực về phẩm chất và kỹ năng. Chương trình STEM thu hút được sự quan tâm ngày càng nhiều hơn, cụ thể là các em tham gia STEM tỏ rõ tinh thần ham học hỏi, có trách nhiệm hơn trong các hoạt động học tập của mình, các em trở nên hoạt bát hơn, khả năng diễn đạt, trình bày ý kiến cũng tốt hơn, các em còn tích cực tham gia các hoạt động, khả năng làm việc theo nhóm tốt hơn…

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng ngày sau khi Phòng giáo dục đào tạo thành phố triển khai, trường mầm non Thạch Bình đã áp dụng thành công phương pháp giáo dục Stem.

Không như những môn học khác, phương pháp giáo dục STEM đã cho học sinh tự lên ý tưởng, trên cơ sở những học sinh có năng khiếu và đam mê, giáo viên hướng dẫn các em. Qua đó, kích thích, phát triển tư duy, trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của các em học sinh. Theo nhận định của nhiều giáo viên tham gia giáo dục STEM, ở chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo dục STEM vừa mang ý nghĩa thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực và phẩm chất người học. Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo dục STEM được chú trọng, có mặt đầy đủ ở các cấp học, môn học. Qua đó, trang bị cho thầy, trò kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.

Các em học sinh trường THCS Thạch Linh áp dụng thành công giữa lý thuyết và thực hành trong các tiết học theo phương pháp Stem.

Sau gần 2 năm triển khai phương pháp giáo dục Stem, đến nay, 100% cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường trên địa bàn thành phố đã nắm vững kiến thức về giáo dục STEM; 100% học sinh các nhà trường được tiếp cận với phương pháp dạy học STEM và vận dụng kiến thức giải quyết được các vấn đề có liên quan trong cuộc sống. Đặc biệt, từ khi áp dụng GD STEM giáo viên, học sinh các nhà trường đều thích thú với công nghệ mới, nghiên cứu khoa học, tích lũy được kỹ năng làm việc nhóm, ứng dụng công nghệ vào thực tiễn và phát huy được năng lực. Đồng thời, sản phẩm được tạo ra đảm bảo chất lượng, an toàn, tốt cho sức khỏe. Sau thời gian triển khai GD STEM, các mô hình, sản phẩm của các trường đã được Thành đoàn, Phòng giáo dục- đào tạo thành phố chọn tham gia Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật các cấp và đều đạt giải cao ở cuộc thi sáng tạo KHKT cấp tỉnh.

          Có thể khằng định, giáo dục Stem được triển khai hiệu quả tại các trường học trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh đã làm thay đổi nhận thức, hình thành kiến thức và kỹ năng Stem của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện trong các nhà trường, đáp ứng yêu cầu của quá trình đổi mới giáo dục, đưa ngành GD và ĐT thành phố xứng đáng là 1 trong những đơn vị đi đầu của ngành GD và ĐT tỉnh nhà./.

                                                                       

 

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website