TPHT- Hướng đến sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là mục tiêu được cấp ủy, chính quyền phường Tân Giang chú trọng thực hiện thời gian qua. Qua đó, chính quyền phường đã triển khai nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, tạo thuận lợi cho nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hữu Thông, tổ dân phố 6 phường Tân Giang vừa đến tổ dân phố điện tử để đăng ký thay đổi cải chính hộ tịch thuộc lĩnh vực tư pháp. Không cần thủ tục rườm rà, khi đến tổ dân phố điện tử được đặt ngay tại địa bàn dân cư ông được hướng dẫn hoàn thành hồ sơ, thủ tục và được hẹn trả kết quả ít ngày sau đó.

Đây chỉ là 1 trong số hàng trăm trường hợp công dân thực hiện thủ tục hành chính ngay tại tổ dân phố điện tử được phường Tân Giang triển khai trong thời gian qua. Trên cơ sở nguyện vọng của công dân, từ năm 2019 đến nay, phường Tân Giang đã triển khai mô hình tổ dân phố điện tử  đặt ở Nhà văn hóa tổ dân phố số 12 với đầy đủ  trang thiết bị máy móc cần thiết để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Hàng ngày, UBND phường phân công cán bộ trực tiếp nhận hồ sơ hành chính và hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho người dân.

Người dân thực hiện giao dịch hành chính tại tổ dân phố điện tử

Việc xây dựng tổ dân phố điện tử nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ngay tại nơi ở. Đồng thời, qua mô hình góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, công dân điện tử. Bước đầu mô hình phát huy hiệu quả mang lại rất nhiều thuận lợi cho bà con. Người dân có nhu cầu chỉ cần đến nhà văn hóa tổ dân phố nhờ hướng dẫn, làm thủ tục, tới ngày hẹn trả kết quả mới phải đến UBND phường để lấy kết quả. Ở đây, người dân cũng có thể tìm hiểu về dịch vụ công trực tuyến và có thể tự mình thực hiện các thao tác dịch vụ mà không phải gặp những khó khăn, vướng mắc, không phải đi lại nhiều lần.

Cán bộ đội thủ tục hành chính phường Tân Giang trực tiếp tại nhà trao hồ sơ thủ tục cho chị Đậu Thị Oanh

Chị Đậu Thị Oanh ở tổ dân phố 10 có bố vừa mới mất cần làm thủ tục khai tử nhưng vì chị mắt kém, đi lại khó khăn không thể tự mình đi làm hồ sơ thủ tục. Chị gọi điện thoại đến đội thủ tục hành chính của phường. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, chị đã được các “shipper thủ tục hành chính” của phường về tận nhà nhận yêu cầu, cầm hồ sơ làm giúp. Sau khi có kết quả shipper của đội lại đưa trả tận nhà cho người dân và đặc biệt là hoàn toàn miễn phí. Được biết, đội hành chính lưu động của phường Tân Giang được hình thành từ nhiều năm nay nhằm giúp đỡ những người cần giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn phường có khó khăn như ốm đau, tàn tật, già cả, neo đơn... chưa tiếp cận được dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4. Hoạt động của Đội thực sự đem lại tiện ích và sự hài lòng cho người dân.

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều mô hình, cách làm hiệu quả để cải cách hành chính mà phường Tân Giang đang triển khai thực hiện. Bám sát chỉ đạo của thành phố, để tạo chuyển biến tích cực trong công tác CCHC, phường Tân Giang đã đưa ra nhiều giải pháp trong chỉ đạo, điều hành. Theo đó, Đảng ủy phường đã ra Nghị quyết lãnh đạo, UBND phường xây dựng kế hoạch triển khai công tác cải cách hành chính, đồng thời chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động tới cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. UBND phường cũng đã sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ chuyên môn làm việc tại bộ phận một cửa để tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính, đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Thường xuyên cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ để nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ nhằm phục vụ người dân tốt hơn. Bên cạnh đó, UBND phường thường xuyên kiểm tra công tác cải cách hành chính đối với bộ phận một cửa, biểu dương, khen thưởng kịp thời cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ, chấn chỉnh những cán bộ vi phạm và xử lý nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu gây phiền hà cho tổ chức, công dân đến giao dịch tại phường.

Thủ tục hành chính được niêm yết công khai tạo thuận lợi cho nhân dân tìm hiểu khi cần thiết

Nhằm tạo điều kiện cho tổ chức và cá nhân đến liên hệ công việc, UBND phường đã đầu tư các trang thiết bị cần thiết cho bộ phận một cửa, bố trí các bảng niêm yết công khai thủ tục, lệ phí, trình tự giải quyết các thủ tục hành chính để Nhân dân tiện tra cứu. Việc triển khai thực hiện công tác Cải cách hành chính theo cơ chế một cửa của phường Tân Giang đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới lề lối tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức.

Cán bộ giao dịch tại bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình cho người dân

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tạo thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, quản lý, giúp cho các lĩnh vực hoạt động của phường được thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí của người dân, các tổ chức; tỷ lệ thực hiện qua dịch vụ công mức độ 3 tại phường Tân Giang đạt trên 50% số TTHC. Ngoài việc thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ, công chức phường Tân Giang còn thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kỹ năng xử lý công việc, giải quyết thủ tục hành chính, nhất là kỹ năng ứng xử, giao tiếp với người dân của đội ngũ công chức tại bộ phận một cửa của phường được nâng lên rõ rệt; ý thức, trách nhiệm và tác phong làm việc được thực hiện nghiêm túc, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân nhiệt tình, chu đáo, vui vẻ nhận được sự hài lòng của người dân.

Lãnh đạo phường thu thập ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân để có sự chỉ đạo, điều hành kịp thời

Với những kết quả đạt được, 5 năm qua phường Tân Giang được thành phố Hà Tĩnh đánh giá là đơn vị có chỉ số CCHC cao nhất trong 15 phường, xã. Được UBND tỉnh, UBND thành phố tặng Bằng khen trong thực hiện Cải cách hành chính giai đoạn 2015 - 2020.

Kết quả triển khai thực hiện cải cách hành chính với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả của phường Tân Giang trong thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm sự hài lòng của tổ chức, công dân khi đến giao dịch tại phường. Đây cũng là mục tiêu, giải pháp của phường trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu quả công tác điều hành, quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ công của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy kinh tế phát triển, đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Văn bản mới ban hành
    Bản đồ thành phố Hà Tĩnh
    PHÁT THANH THÀNH PHỐ HÀ TĨNH
    Tình hình giải quyết hồ sơ
     Liên kết website
    Thống kê: 722.005
    Online: 22