Bạn thấy nội dung trên Cổng thông tin Thành Phố Hà Tĩnh như thế nào?
Đang trực tuyến
341
Truy cập trong ngày
146
Truy cập trong tháng
1.001.672
Tổng số truy cập
14.016.137

    Người dân TP Hà Tĩnh ngồi nhà ‘lướt nét’ xử lý thủ tục hành chính
    Cập nhật lúc : 17:55, ngày 15/12/2018 (GMT+7)
    Hoạt động giao dịch tại Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh

    TPHT - Bắt đầu từ ngày 4/12, TP. Hà Tĩnh “mở hàng” triển khai vận hành, tiếp nhận dịch vụ công mức độ 4. Với mức độ này, người dân hoàn toàn có thể ngồi ở nhà, “lướt nét” với các bước hướng dẫn và nhận kết quả mà không phải đến cơ quan chức năng… 

    Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay, với dịch vụ công  mức độ 4, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay bất cứ đâu chỉ với thiết bị có kết nối mạng.

    Anh Trần Quốc Hùng (đường Lê Duẫn) cho biết: “Có nhu cầu đăng ký cấp GCN đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, tôi đã đến Trung tâm Hành chính công TP. Hà Tĩnh để làm như thông thường. Tuy nhiên, khi đến, tôi được cán bộ ở đây hướng dẫn thực hiện các bước qua mạng và giới thiệu chỉ ở nhà, không phải đến đây cũng có thể gửi và nhận hồ sơ. Tôi làm theo và nhanh chóng hoàn thành các thủ tục qua trực tuyến”



    Sau khi nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, anh Hùng đã nhận được các tin nhắn đến điện thoại của mình từ Tổng đài hệ thống DVC trực tuyến của UBND TP Hà Tĩnh

    Anh Hùng cũng chia sẻ, đây là lần đầu tiên anh thực hiện thủ tục qua mạng. Lúc đầu cũng lo lắng về đơn đăng ký và các loại thủ tục có chuyển đến cơ quan có thẩm quyền hay không, hồ sơ có được giải quyết đúng hạn hay không. Nhưng sau khi chuyển hồ sơ anh Hùng đã nhận được tin nhắn đến điện thoại của mình từ Tổng đài Dịch vụ công trực tuyến của UBND thành phố Hà Tĩnh, thông báo hồ sơ của anh đã được tiếp nhận. Và chỉ sau 02 ngày, anh Hùng lại nhận được tin nhắn từ Tổng đài Dịch vụ công trực tuyến của UBND thành phó là hồ sơ của anh đã có kết quả và sẽ được chuyển đến cho anh theo địa chỉ đã đăng ký. Như vậy, theo quy định đối thời gian hồ sơ anh Hùng nộp là 05 ngày làm việc, cộng cả ngày nghỉ Thứ Bảy và Chủ Nhật là thành 07 ngày (từ 05 -12/12) nhưng đến ngày 07/12 thì anh Hùng đã nhận được kết quả. Kết quả giải quyết hồ sơ chỉ trong 2 ngày làm viêc như trên đã khẳng định sự lựa chọn của anh Hùng là hoàn toàn chính xác.

    Theo quy định của Chính phủ, dịch vụ công trực tuyến chia làm bốn cấp độ. Trong đó, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là mức cao nhất, dựa trên cơ sở dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, nhưng cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng. Ngày 3/12, Ban Quản lý, điều hành hoạt động cổng dịch vụ công tỉnh (VP UBND tỉnh) cấu hình xong mức độ 4 trên cổng dịch vụ công cho TP. Hà Tĩnh và sau đó 1 ngày, thành phố đưa hệ thống dịch vụ công mức độ 4 vào vận hành. Đến nay, đã có 18 hồ sơ áp dụng  ở các lĩnh vực như  y tế, Tư pháp, thông tin tuyên truyền, báo chí và xuất bản…” – Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh Trần Quốc Toản thông tin.

    Đến này 11/12, Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh đã tiếp nhận 18 hồ sơ dịch vụ công mức độ 4

    Trên “nền” của 165 thủ tục hành chính được giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, TP Hà Tĩnh đã phát triển 15 thủ tục để triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tập trung ở các lĩnh vực Giáo dục đào tạo, y tế, kinh tế, tư pháp, văn hóa thông tin.

    Được biết, TP. Hà Tĩnh là đơn vị khối huyện, thị tiên phong triển khai dịch vụ công mức độ 4. Tuy nhiên, đây là dịch vụ còn khá mới, các giao dịch hoàn toàn trên môi trường mạng nên trước mắt dịch vụ này gặp không ít khó khăn trong việc triển khai đại trà. Trong khi đó, tâm lý “giấy trắng, mực đen, con dấu đỏ” trong đa phần người dân vẫn không dễ thay đổi nên việc áp dụng cũng có những điểm nghẽn nhất định.

     Tuy nhiên, việc áp dụng các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là mức độ 4 vẫn là nhiệm vụ đang được Hà Tĩnh nói chung và TP Hà Tĩnh nỗ lực triển khai để tiến thêm một bước về cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử đồng thời giảm thiểu tối đa công sức, thời gian của người dân và chính quyền trong việc giải quyết các thủ tục…

     

    Với việc áp dụng dịch vụ công mức độ 4, người có nhu cầu không phải đến cơ quan nhà nước để thực hiện

    Do vậy, để triển khai rộng rãi, ngoài đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ thì công tác thông tin, tuyên truyền được xác định là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng hiện nay.  “Bước đầu, TP Hà Tĩnh đang tập trung cho công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động tổ chức, cá nhân tham gia để tạo hiệu ứng tích cực, tự bản thân người sử dụng cảm nhận những lợi ích của dịch vụ công mức độ 4 mang lại. Thông qua những người  dân đã giao dịch để chia sẽ nhân rộng ra với người thân, bạn bè, những người xung quanh mình…để người dân khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thì có thể chon phương án giao dịch, gửi hồ sơ trực tuyến thông qua Dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 cũng là một giải pháp để nâng cao hieuj quả việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh” - Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh Trần Quốc Toản cho biết. 


    Bài, ảnh: Thành Chung - Báo Hà Tĩnh